ธนาคารกลางญี่ปุ่น,ยุโรปส่งสัญญาณใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางประจำปีที่แจ็คสัน โฮล ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-23 ส.ค.ที่ผ่านมา ประเด็นสำคัญที่โดดเด่นในการประชุม คือ ตลาดแรงงาน ซึ่งธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มที่จะคุมเข้มด้านนโยบายต่อไปภายในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งขึ้น ในทางตรงกันข้าม นายมาริโอ ดรากิ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า อาจจะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเนื่องจากปัจจัยภายนอกที่บีบบังคับ

นายเบน บรอดเบนท์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษชี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามที่จะสื่อสารเกี่ยวกับทิศทางของอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมีแนวโน้มว่า จะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคาร เพื่อก่อให้เกิดผลในทางปฎิบัติที่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

ในขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวว่า การจ้างงานของสหรัฐนั้น ปรับตัวดีขึ้น ส่วนการหารือเกี่ยวกับจังหวะเวลาว่า เฟดควรจะถอนนโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจเป็นพิเศษเมื่อใดนั้น จะเห็นได้ว่า สหรัฐยังไม่มีการใช้แรงงานอย่างเต็มที่ และตลาดแรงงานก็ยังไม่ได้ฟื้นตัวขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ นับตั้งแต่ที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรง

ทางด้านนายมาริโอ ดรากิ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป กล่าวว่า ขณะที่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมากจนเกินไป นักลงทุนต่างคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อนั้นปรับตัวลงอย่างมากในเดือนนี้ ราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นก็ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายของอีซีบีค่อนข้างมาก และอาจจะเกิดภาวะเงินฝืดได้ หากผู้บริโภคและภาคเอกชนต่างลดการใช้จ่ายลง ท่ามกลางแรงกดดันด้านราคาที่อ่อนตัวลง

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายดรากิก่อให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า อีซีบีจะเริ่มผ่อนคลายเชิงปริมาณในที่สุด หลังจากที่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเมื่อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ