ปธ.อีซีบีส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไปอีก มุ่งหนุนเศรษฐกิจในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุ Europe 1 ของฝรั่งเศสว่า อัตราดอกเบี้ยในยูโรโซนจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำเช่นในปัจจุบันต่อไปเป็นระยะเวลานาน พร้อมกับกล่าวว่า การใช้นโยบายการเงินจะพิจารณาจากภาวะทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ
"ผมยืนยันว่า สภาบริหารของอีซีบีมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับพันธกิจในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ เพื่อหนุนอัตราเงินเฟ้อให้กลับมาเคลื่อนไหวที่ระดับใกล้ 2% แต่ไม่ให้เกินระดับดังกล่าว" นายดรากิกล่าว

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่า "อุปสรรคใหญ่ของเศรษฐกิจยูโรโซนคือการว่างงาน รวมถึงการว่างงานในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งมีสาเหตุมาจากภาวะขาดความเชื่อมั่นในอนาคต และการขาดความไว้วางใจซึ่งกันและกันในหมู่ประเทศสมาชิกยูโรโซน ซึ่งพวกเราต้องช่วยกันจัดการเรื่องนี้"

ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา อีซีบีมีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% จากเดิมที่ 0.15% และจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (asset-backed securities) และตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากภาคเอกชนในเดือนต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นการกู้ยืมในยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ