ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.05% สอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 6, 2014 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคที่ย่ำแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำมาก

อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 0.4% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันแล้วที่ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำกว่า 1% เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปตอนใต้ที่อ่อนแอลง และราคาพลังงานที่ปรับตัวลดลง

อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำกว่า 2% ของธนาคารกลางยุโรปมาอย่างยืดเยื้อนั้น กำลังเพิ่มความวิตกกังวลว่ายูโรโซนอาจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด

นักลงทุนต่างรอดูการแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี ที่จะมีขึ้นในเวลาประมาณ 21.30 น. ซึ่งนายดรากิจะให้เหตุผลเกี่ยวกับการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของอีซีบี รวมถึงทิศทางการดำเนินนโยบายของอีซีบี และมุมมองของอีซีบีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาค

ทั้งนี้ นายดรากิกำลังเผชิญกับแรงกดดันให้อีซีบีดำเนินมาตรการเพิ่มเติมมากขึ้นกว่านี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจยูโรโซนที่ชะลอตัวลง หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้สร้างความประหลาดใจมาแล้วในสัปดาห์นี้ด้วยการประกาศขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างนอกเหนือความคาดหมาย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้ และปีหน้า โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 18 ประเทศจะขยายตัวเพียง 0.8% ในปี 2557 จากเดิมที่คาดเอาไว้ที่ 1.2% และคาดว่าเศรษฐกิจในปี 2558 จะขยายตัว 1.1% ซึ่งลดลงจากระดับ 1.7% ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ