ปธ.เฟดแอตแลนตาหนุนเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในกลางปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 9, 2014 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า เขายังคงมองว่าเฟดควรชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนกระทั่งถึงกลางปีหน้าหรือหลังจากนั้น โดยระบุว่าเมื่อพิจารณาภาวะเศรษฐกิจแล้ว เขาเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดจะสามารถเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปี 2558

นายล็อคฮาร์ทกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการกล่าวสุนทรพจน์ที่แอตแลนตาว่า เขารู้สึกพอใจที่เฟดยังคงระบุในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับต่ำมากเป็น “ระยะเวลานาน" ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางรายต้องการให้ยกเลิกถ้อยคำดังกล่าวเพื่อให้เฟดสามารถปรับนโยบายการเงินตามภาวะเศรษฐกิจได้มากขึ้น

ประธานเฟดแอตแลนตากล่าวเตือนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปอาจก่อให้เกิดปัญหารุนแรง โดยเขามีมุมมองบวกเกี่ยวกับการขยายตัวและการจ้างงาน ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ซึ่งยังคงต่ำกว่าเป้าหมาย 2% ของเฟดอย่างมาก

เขากล่าวว่า เงินเฟ้อเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกับภาวะการขยายตัวทางเศรษบกิจและสถานการณ์ในตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ การปรับตัวดีขึ้นโดยรวมในด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน ได้กระตุ้นให้มีการพูดกันถึงประเด็นช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปจนถึงกลางปีหน้าเป็นอย่างน้อยที่สุด

ในปัจจุบันนี้ นายล็อคฮาร์ทไม่มีสิทธิออกเสียงในการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่เขาจะมีสิทธิโหวตในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ