เยอรมันเล็งประมูลบอนด์ 0% พรุ่งนี้ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อนอีซีบีทำ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 20, 2015 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเตรียมประมูลพันธบัตรอายุ 5 ปีที่ไม่มีการให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การออกพันธบัตรของประเทศ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเยอรมัน (บุนเดสแบงก์) แถลงวันนี้ว่า ทางธนาคารกลางจะประมูลพันธบัตรอายุ 5 ปี วงเงิน 5 พันล้านยูโร (5.79 พันล้านดอลลาร์) ในวันพรุ่งนี้ โดยมีอัตราผลตอบแทนหน้าตั๋ว 0%

ปฏิกริยาตอบรับจากนักลงทุนต่อการขายพันธบัตรครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากจะสะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยินยอมซื้อพันธบัตรดังกล่าวของเยอรมนี ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่มีความปลอดภัยอย่างมาก แม้ไม่มีผลตอบแทนหรือไม่ ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะประกาศมาตรการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของชาติยุโรปครั้งใหญ่ในวันพฤหัสบดีนี้ในการดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี จะประกาศใช้มาตรการ QE ด้วยการดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 5.50 แสนล้านยูโร (6.35 แสนล้านดอลลาร์) ในการประชุมอีซีบีวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวงเงินที่สูงเป็นประวัติการณ์เพื่อผลักดันให้ยูโรโซนหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ คาดว่า เขาจะออกแถลงการณ์หลังการประชุมเพื่อสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุนว่า เขามีโครงการในมือที่จะใช้เงินจำนวนมาก และมีพลังที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุโรปที่ซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ