ธ.กลางจีนขยายเวลา/วงเงินปล่อยกู้ระยะกลาง หวังเพิ่มสภาพคล่องก่อนตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้ขยายระยะเวลาของวงเงินปล่อยกู้ระยะกลาง (MLF) ที่ครบกำหนด ซึ่งมีมูลค่า 2.695 แสนล้านหยวน (4.399 หมื่นล้านดอลลาร์) และจัดสรรวงเงินเพิ่มเติมอีก 5.0 หมื่นล้านหยวน

ธนาคารกลางประกาศในวันนี้ว่า การดำเนินการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสถียรภาพแก่ตลาด โดยใช้มาตรการกระตุ้นและวงเงิน MLF ก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีนที่มักจะเป็นสาเหตุให้เกิดความผันผวนด้านสภาพคล่อง

การขยายระยะเวลาและวงเงิน MLF ดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่ธนาคารพาณิชย์ร่วมทุน ธนาคารพาณิชย์ในเขตเมือง และธนาคารพาณิชย์ในชนบท โดยมีระยะเวลา 3 เดือนและอัตราดอกเบี้ยที่ 3.5%

ธนาคารกลางได้ใช้เครื่องมือใหม่ๆเมื่อปีที่แล้วเพื่อจัดการกับภาวะทางเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึง MLF และการปล่อยกู้แบบ Pledged Supplementary Lending (PSL)

ธนาคารระบุว่า เครื่องมือดังกล่าวมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับสภาพคล่องที่เพียงพอ หนุนการขยายตัวอย่างสินเชื่ออย่างเหมาะสม และเอื้อต่อการปรับโครงสร้าง

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ธนาคารกลางจีนได้ประกาศว่าจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินที่รัดกุมในปี 2558 โดยมีการประสานกันมากขึ้นเกี่ยวกับมาตรการทางการเงินที่ผ่อนคลายและคุมเข้มกับการปรับเปลี่ยนอย่างเหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ