แบงก์ชาติจีนเดินหน้าปฏิรูปและเปิดกว้างตลาดทุน พุ่งเป้าเปิดเสรีบัญชีทุนเงินหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เปิดเผยในที่ประชุม "China Development Forum" ว่า จีนจะเร่งดำเนินการปฏิรูปและเปิดตลาดทุนมากยิ่งขึ้นในปี 2558 โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้สกุลเงินหยวนสามารถแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆได้ภายใต้ระบบบัญชีทุน

นายโจวกล่าวว่า แม้ว่าธนาคารกลางจีนยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบรัดกุม แต่ก็จะเร่งดำเนินการปฏิรูปและการเปิดกว้างตลาดทุน พร้อมกับกล่าวว่า ในปีสุดท้ายของแผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 12 นั้น ธนาคารกลางจีนพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการเปิดเสรีบัญชีทุน (Capital Account Convertibility : CAC) สกุลเงินหยวน ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า สิ่งแรกที่ธนาคารกลางจีนตั้งใจจะทำก็คือ การทำให้นักลงทุนชาวจีนสามารถเข้าไปลงทุนในต่างประเทศและนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในจีนได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ จีนยังมีการเตรียมพร้อมเพื่อการปฏิรูประบบการอนุมัติการกำกับดูแลการลงทุนของชาวจีนในตลาดหลักทรัพย์ ผลิตภัณฑ์ด้านการเงินในต่างประเทศ พร้อมทั้งจะเปิดเผยนโยบายต่างๆและมาตรการนำร่อง เพื่อช่วยให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินของจีนได้ง่ายยิ่งขึ้น

ในส่วนของนโยบายการเงินนั้น นายโจวกล่าวว่า นโยบายการเงินของจีนจะยังคงเป็นในลักษณะรัดกุม แม้ว่าธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงก็ตาม

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราส่วน RRR และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนพ.ย.ปีที่แล้วนั้น ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่า นโยบายการเงินของจีนจะถูกเปลี่ยนจากการ "รัดกุม" ไปเป็น "ผ่อนคลาย" เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง

อย่างไรก็ตาม นายโจวย้ำว่า "เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวอันรวดเร็วของสินเชื่อแล้ว ทางธนาคารกลางจึงเล็งเห็นว่าควรจะใช้นโยบายการเงินแบบรัดกุมต่อไป ซึ่งนโยบายการเงินที่รัดกุมภายใต้ระบบเศรษฐกิจแบบ "ดุลยภาพใหม่" ของจีนนั้น ควรจะสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ