ธนาคารกลางออสเตรเลียเตือนนโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มความเสี่ยงตลาดอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียออกโรงเตือนว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินทั่วโลกนั้น แม้ว่าจะทำให้ความต้องการในการสร้างอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ก็เพิ่มความเสี่ยงที่ราคาของอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้จะร่วงลง

แบงก์ชาติออสเตรเลียระบุว่า ราคาอาคารสำนักงานยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการใช้ประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและสภาพคล่องสูงเพื่อสร้างผลตอบแทน ในขณะที่ดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งอ่อนค่าลงนั้น มีแนวโน้มว่า จะเป็นอุปสรรคต่อการหนุนอุปสงค์จากต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ ความเสี่ยงที่จะมีการปรับราคาและภาวะผันผวนในตลาดอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์จึงมีโอกาสเกิดขึ้นสูง

รายงานเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุว่า เมื่อเร็วๆนี้ มูลค่าของสำนักงาน การทำธุรกรรมด้านอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้าปลีกและเชิงอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะสัดส่วนของการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติ โดยเฉพาะในกรุงซิดนีย์

ทั้งนี้ การแข่งขันในเรื่องสินทรัพย์และการคาดการณ์เรื่องการผลตอบแทนจากประเมินโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำนั้น ส่งผลให้ผลตอบแทนในตลาดสำนักงานหลักๆต่ำลง ผลตอบของอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ในซิดนีย์และเมลเบิร์นร่วงลงมาต่ำกว่าระดับ 6% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ