BOJ เปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดคงนโยบาย, ขณะเตรียมเผยกำหนดการประชุมในปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 6, 2015 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินที่มีกำหนด 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่า BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป ขณะที่จับตาเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัว ตลอดจนผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ 2% ของ BOJ แต่ทางธนาคารเชื่อว่าเงินเฟ้อที่ต่ำเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง

ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.1% จากปีก่อน ขณะที่ BOJ ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2559 เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ ยังคาดว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายที่มีสมาชิก 9 รายของ BOJ จะหารือถึงความคืบหน้าในช่วงที่ผ่านมาของเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งเผชิญกับการผลิตที่ชะลอตัว ท่ามกลางการส่งออกและการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศที่ซบเซา

สำหรับเศรษฐกิจจีน ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาหุ้นที่ผันผวนนั้น BOJ เชื่อว่าเศรษฐกิจจีน ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จะกระเตื้องขึ้นด้วยมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน BOJ ยังมีแผนที่จะเปิดเผยกำหนดการประชุมนโยบายการเงินของปีหน้า หลังจากที่ได้ตัดสินใจเมื่อเดือนมิ.ย.ที่จะลดจำนวนการประชุมลงเหลือปีละ 8 ครั้ง จากปัจจุบันที่ 14 ครั้ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ