BOJ เปิดฉากประชุมนโยบายวันนี้ คาดลดมุมมองต่อเศรษฐกิจต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 14, 2015 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินที่มีกำหนด 2 วันในวันนี้ ซึ่ง BOJ อาจพิจารณาทบทวนปรับลดการประเมินเกี่ยวกับเศรษฐกิจต่างประเทศ ท่ามกลางภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นขณะที่ BOJ เผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นให้มีการผ่อนคลายทางการเงิน โดยเงินเฟ้อภายในประเทศยังคงอ่อนแอ อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง

ภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจจีนโดยทั่วไปสอดคล้องกับคาดการณ์ของ BOJ และ BOJ เชื่อว่ารัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศ

แต่คณะกรรมการกำหนดนโยบายที่มีสมาชิก 9 รายอาจมีมุมมองที่ระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจต่างประเทศ เนื่องจากผลกระทบของเศรษฐกิจจีนที่ย่ำแย่อาจจะลุกลามไปยังเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชีย และอาจจะส่งผลกระทบต่อการผลิตและการส่งออกของญี่ปุ่น

BOJ จะยังคงมีมุมมองที่ว่าราคาจะปรับตัวขึ้นในทันทีที่ราคาน้ำมันมีเสถียรภาพ แต่ตลาดน้ำมันดิบก็กำลังเผชิญกระแสเงินทุนไหลออก อันเนื่องมาจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐ

นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ช่วงเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออาจจะล่าช้าออกไป อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง

นายคูโรดะกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดลง “จะส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคา" แต่กล่าวเสริมว่าแนวโน้มการปรับตัวขึ้นของราคา “กำลังกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ