ตลาดทั่วโลกจับตาประชุมเฟด 16-17 ก.ย.นี้ ประเมินแนวโน้มขึ้น-ไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 15, 2015 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้อย่างใกล้ชิด โดยนักวิเคราะห์ได้แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป ในประเด็นที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปีหรือไม่ ในการประชุมครั้งนี้

คริส โลว์ นักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "เราคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อพิจารณาจากสัญญาณชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) ของเฟดในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นถ้อยแถลง การให้สัมภาษณ์ และการแสดงความคิดเห็น ซึ่งล้วนแล้วแต่บ่งชี้ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOME) ส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย"

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมที่สถาบันบรูคกิงส์ อดีตนักเศรษฐศาสตร์ 4 คนของเฟดต่างก็คาดว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมเดือนนี้ แต่ก็คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้

ขณะที่นักวิเคราะห์รายหนึ่งของ CNBC คาดการณ์ว่า เฟดอาจจะเลื่อนเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปอีก ซึ่งอาจจะเป็นเดือนม.ค.2559

อากุสติน คาร์สเตนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโกกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านบวกว่าเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะกดดันให้เม็กซิโกต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามภายในระยะเวลาไม่กี่วันหลังจากนั้นก็ตาม

"หากเฟดคุมเข้มนโยบายการเงิน นั่นหมายความว่า เฟดมีมุมมองว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือว่า อัตราว่างงานกำลังปรับตัวลดลง และเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้น" ผู้ว่าการธนาคารกลางเม็กซิโกกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ