แบงก์ชาติออสเตรเลียชี้ตลาดบ้านส่งสัญญาณชะลอตัวลงในบางพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 16, 2015 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในสภาพร้อนแรงเกินไปของออสเตรเลีย อาจจะกำลังอ่อนแรงลง ในขณะที่การก่อสร้างบ้านที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วส่งผลให้มีอุปทานสูงเกินไปในบางพื้นที่

รายงานผลการประเมินความเสี่ยงในระบบการเงินของประเทศ ซึ่งจัดทำ 2 ครั้งต่อปีระบุว่า มีสัญญาณการชะลอตัวลงของตลาดที่อยู่อาศัยในเมืองเมลเบิร์นและซิดนีย์ ดังนั้น ยังอีกนานกว่าที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะมีอุปทานที่สูงเกินไปทั่วทั้งประเทศ แต่บางพื้นที่สถานการณ์ได้ถึงจุดนั้นแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองชั้นนในของเมลเบิร์นและบริสเบน

รายงานระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงมีความเสี่ยงจากเสถียรภาพทางการเงินในตลาดที่อยู่อาศัยและการจำนองมีปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ย ในขณะที่ภาคธนาคารมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ให้เช่าเพื่อการพาณิชย์สำหรับกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอยู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากการอ่อนแรงของการลงทุนในเหมืองแร่ อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำได้กระตุ้นการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กำกับกฎระเบียบต้องคุมเข้มการปล่อยเงินกู้ของภาคธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ