BOJ เลื่อนเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% เหตุราคาน้ำมันร่วง,ศก.ชะลอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 30, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับทบทวนเป้าหมายในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% เป็นช่วงครึ่งหลังของปีงบการเงิน 2559 จากเดิมที่ประเมินไว้ในครึ่งปีแรก ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่ลดลงต่อเนื่องและภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน BOJ ได้ปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อ โดยคาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดและพลังงานนั้น จะปรับตัวขึ้น 0.1% ในปีงบการเงิน 2558 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.ปีหน้า และคาดว่าดัชนี CPI จะอยู่ที่ 1.4% ในปีงบการเงิน 2559 เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 0.7% และ 1.9% ตามลำดับ ที่คาดไว้ในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริง ในปีงบการเงิน 2558 โดยคาดว่าจะขยายตัว 1.2% เทียบกับ 1.7% ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่า GDP ปี 2559 จะขยายตัว 1.4%

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ในช่วงเช้าวันนี้ BOJ มีมติคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยเชื่อว่าแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงมีความเหมาะสม แม้ว่ามีภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจในจีนและกลุ่มประเทศเกิดใหม่อื่นๆ

คณะกรรมการของ BOJ ตัดสินใจที่จะยังคงดำเนินนโยบายในการเพิ่มฐานเงินที่อัตราราว 80 ล้านล้านเยนต่อปี ผ่านทางการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ