แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยไม่ส่งผลเงินทุนไหลออกประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 3, 2015 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์ว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยก็ไม่น่าจะส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลออกจากเกาหลีใต้มากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีขนาดใหญ่ขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานนโยบายการเงินรายครึ่งปีที่ได้ยื่นต่อรัฐสภาว่า การปรับเพิ่มดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐมีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะก่อให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศและบั่นทอนเสถียรภาพทางการเงิน

รายงานดังกล่าวระบุว่า ตลาดเกิดใหม่ซึ่งรวมถึงเกาหลีใต้มีศักยภาพดีขึ้นในการตอบรับกับกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออก เนื่องจากมีเศรษฐกิจใหญ่ขึ้น มีความมั่นคงทางการเงินและเครือข่ายระวังภัยทางการเงินดีขึ้น เช่นการจัดทำข้อตกลงสวอปค่าเงินกับพันธมิตรรายอื่นๆ

ทั้งนี้เกิดกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่า เฟดจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างเร็วที่สุดธ.ค.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อปี 2551

ส่วนธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในรายงานว่าจะยังคงทิศทางนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป ท่ามกลางความไม่แน่นอนภายนอก เช่น การเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายการเงินของสหรัฐ รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ