รายงานประชุมเฟดเดือนต.ค.ชี้จนท.เฟดเชื่อการขึ้นดบ.ในเดือนธ.ค.มีความเหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 19, 2015 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 27-28 ต.ค.แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่เฟดเชื่อว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะมีความเหมาะสมในเดือนธ.ค.

“เมื่ออิงกับการประเมินเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและแนวโน้มสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ตลาดแรงงานและเงินเฟ้อ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่คาดว่าภาวการณ์ดังกล่าวอาจจะมีความเหมาะสมภายในการประชุมครั้งหน้า" รายงานการประชุมเฟดระบุ

เฟดได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ 0% มาเป็นเวลาหลายปี เมื่อพิจารณาจากการที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆหลังจากเผชิญวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

รายงานชี้ว่า เจ้าหน้าที่เฟดบางรายคิดว่าภาวะต่างๆมีความเหมาะสมแล้วสำหรับการปรับเริ่มปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เน้นย้ำว่าการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางของข้อมูลที่ได้รับในช่วงก่อนที่จะถึงการประชุมนโยบายการเงินครั้งหน้า

เจ้าหน้าที่หลายรายแสดงความวิตกว่าการชะลอการคุมเข้มนโยบายการเงินออกไปอาจจะทำให้ตลาดการเงินมีความไม่แน่นอนมากขึ้น และจะส่งผลให้เกิดความไร้สมดุลทางการเงิน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกังวลว่าการตัดสินใจเลื่อนการปรับขึ้นดอกเบี้ยออกไปอาจจะถูกตีความว่าเฟดขาดความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ หรืออาจจะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด

ในการแถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 4 พ.ย. นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.เป็นสิ่งที่มีความเป็นไปได้ หากเศรษฐกิจปรับตัวตามที่คาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ