BOJ เปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดหารือถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 28, 2016 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมนโยบายการเงินที่มีกำหนด 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการหารือกันในประเด็นที่ว่าจำเป็นต้องมีการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมเพื่อรับมือกับภาวะปั่นป่วนในตลาดการเงินหรือไม่

ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจและราคาที่จะมีการเปิดเผยหลังการประชุมในวันพรุ่งนี้ BOJ อาจปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อมาอยู่ต่ำกว่า 1% สำหรับปีงบประมาณ 2559 ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนเม.ย.นี้ จากระดับ 1.4% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ดิ่งลง

ส่วนความเป็นไปได้ในการปรับลดคาดการณ์ทางเศรษฐกิจนั้น BOJ มีแนวโน้มจะพิจารณาทบทวนช่วงเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% จากราวครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2559 เป็นปีงบประมาณ 2560 หรือหลังจากนั้น

การประชุมนโยบายการเงินในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากตลาดหุ้นทั่วโลกเผชิญแรงเทขายอย่างหนักหลังการดิ่งลงของราคาน้ำมันดิบ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับอุปทานที่สูงเกินไป ขณะที่ความต้องการพลังงานอ่อนแอลงจากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ชะลอตัวลง ซึ่งรวมถึงจีน

ทั้งนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ BOJ จะวิเคราะห์ความคืบหน้าในตลาดการเงินอย่างระมัดระวัง และจะหารือกันว่าการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมจะมีความจำเป็นหรือไม่เพื่อหนุนเศรษฐกิจและผลประกอบการของภาคเอกชน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ