รายงานประชุมชี้จนท. BOJ เตือนมาตรการผ่อนคลายการเงินอาจทำให้ตลาดเข้าใจผิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2016 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 17-18 ธ.ค.ที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินรายหนึ่งของ BOJ ได้ออกมาเตือนว่ามาตรการต่างๆของ BOJ ที่สนับสนุนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินนั้น อาจจะเป็นสาเหตุตลาดเกิดความเข้าใจผิดในประเด็นที่ว่าการผ่อนคลายขนานใหญ่ของ BOJ กำลังใกล้ถึงขีดจำกัด

ในการประชุม BOJ ได้ประกาศมาตรการที่จะขยายขอบเขตโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการขยายอายุครบกำหนดเฉลี่ยของการถือครองพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ตลอดจนประกาศโครงการใหม่เพื่อเพิ่มการซื้อกองทุน ETF (exchange-traded funds)

ในการเสนอมาตรการดังกล่าว สมาชิกบางรายให้เหตุผลว่า BOJ จะสามารถดำเนินการผ่อนคลายทางการเงินได้อย่างต่อเนื่อง และจะดำเนินการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมได้อย่างเหมาะสมกับเวลา หากพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ BOJ บางรายกล่าวว่า BOJ ควรขจัดความวิตกของนักลงทุนโดยการใช้มาตรการที่จะทำให้สามารถเตรียมความพร้อมรับมือกับอุปสรรคในทางเทคนิคตามที่นักลงทุนคาดไว้ โดยเจ้าหน้าที่ระบุถึงความวิตกของนักลงทุนบางรายในประเด็นที่ว่า BOJ จะสามารถซื้อสินทรัพย์ได้ต่อเนื่องหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ