ยูโรร่วง,หุ้นยุโรปพุ่ง ขานรับประธาน ECB ส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 15, 2016 22:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง และตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับคำกล่าวของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ระบุว่า ECB พร้อมทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมเดือนหน้า

ทั้งนี้ ยูโรร่วงลง 0.8% สู่ระดับ 1.1175 ดอลลาร์ ขณะที่นายดรากีทำการแถลงต่อรัฐสภายุโรปในวันนี้ ส่วนดัชนี DAX ของตลาดหุ้นเยอรมนี, ดัชนี CAC ของตลาดหุ้นฝรั่งเศส ต่างพุ่งขึ้น 3% ขณะที่ดัชนี FTSE 100 ของตลาดหุ้นอังกฤษทะยานขึ้น 2.1%

นายดรากีกล่าวต่อรัฐสภายุโรปในวันนี้ว่า ECB พร้อมทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 10 มี.ค. หากความผันผวนในตลาดการเงินในระยะนี้ และผลกระทบในระยะยาวของราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลง มีแนวโน้มที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ นายดรากียังได้เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆในยูโรโซนดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศด้วยการออกนโยบายทางการคลังที่สนับสนุนการขยายตัวของประเทศ และเพิ่มการลงทุนในภาครัฐ ขณะที่ลดอัตราภาษีลง

เขากล่าวว่า ผู้กำหนดนโยบายของประเทศต่างๆในยูโรโซนจะต้องให้ความร่วมมือมากขึ้น หากต้องการทำให้ยูโรโซนฟื้นตัว และเอาชนะความท้าทายในตลาดโลก

ประธาน ECB ย้ำว่า สำหรับในส่วนของ ECB นั้น ECB มีความพร้อมที่จะดำเนินการในส่วนของตน

ในการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในเดือนม.ค. นายดรากีระบุว่าคณะกรรมการของ ECB จะทำการทบทวน และพิจารณาครั้งใหม่ต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ