ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ดอลล์ออสซี่อ่อนค่าหนุนภาคบริการขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา ย้ำให้เห็นว่า ธนาคารจะติดตามความแข็งแกร่งของการขยายตัวของการจ้างงานและผลกระทบจากความผันผวนในตลาดโลกที่มีต่อตลาดภายในประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมกับระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการสร้างบ้าน ในขณะที่การอ่อนค่าลงของสกุลเงินช่วยให้ภาคธุรกิจมีความได้เปรียบในการแข่งขัน

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2% โดยอ้างถึงข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่ยังคงแข็งแกร่ง และเชื่อว่าจะช่วยผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงของการคาดการณ์

ทั้งนี้ ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับสถานการณ์การปรับตัวลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์เนื่องจากการอ่อนแรงลงของอุปสงค์จากจีน ซึ่งส่งผลให้การขยายตัวของการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ชะลอตัวลง

แต่อย่างไรก็ดี การชะลอตัวลงดังกล่าวได้รับการชดเชยจากการปรับตัวลดลงกว่า 30% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาของเงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งช่วยกระตุ้นอุปสงค์ด้านการผลิตภายในประเทศ ดังจะเห็นได้จากหลักฐานการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของภาคบริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ