เจ้าหน้าที่ BOJ ชี้อัตราดอกเบี้ยติดลบอาจนำไปสู่การคุมเข้มทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคาฮิเดะ คิอูจิ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวว่า การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจจะกระตุ้นให้ธนาคารต่างๆผลักดันต้นทุนไปสู่ผู้ฝากเงินและผู้ขอกู้ และเรื่องนี้จะนำไปสู่การคุมเข้มทางการเงิน

นายคิอูจิระบุในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่จังหวัดคาโกชิมะว่า นโยบายใหม่ของ BOJ มีความเป็นไปได้ที่จะบั่นทอนเสถียรภาพของระบบการเงิน เนื่องจากส่งผลให้สถาบันการเงินมีกำไรลดลงเพราะส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจากการปล่อยเงินกู้และผลตอบแทนจากทรัพย์สินทางการเงิน

นอกจากนี้ สถาบันการเงินอาจจะผลักดันต้นทุนไปยังผู้ฝากเงินและผู้ขอกู้ด้วยการลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลง เพื่อชดเชยกำไรที่ลดลง และเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม นายคิอูจิกล่าว

ทั้งนี้ นายคิอูจิเป็น 1 ใน 4 เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินในจำนวน 9 รายที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของธนาคารกลางในการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งได้ถูกประกาศเป็นมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม

นายคิอูจิเตือนว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในต่างประเทศและภาวะการเงินถือเป็นความเสี่ยงที่สำคัญของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยอ้างถึงแนวโน้มความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐและประเทศตลาดเกิดใหม่ ตลอดจนความผันผวนในตลาดการเงินโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ