คาด ECB กระตุ้นศก.ครั้งใหม่ 10 มี.ค. หลังยูโรสแตทหั่นเงินเฟ้อเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ประกาศปรับลดอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนประจำเดือนม.ค. สู่ระดับ 0.3% จากการประเมินเบื้องต้นที่ 0.4%

การปรับลดอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวทำให้มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในการประชุมเดือนหน้า

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะทำการผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 10 มี.ค.เพื่อกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนไปสู่เป้าหมายของ ECB ที่ใกล้ระดับ 2%

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ประจำวันที่ 21 ม.ค. บ่งชี้ว่า กรรมการ ECB มีความกังวลต่อภาวะผันผวนของตลาดการเงิน และแนวโน้มที่ซบเซาของเศรษฐกิจจีน และตลาดเกิดใหม่

นอกจากนี้ กรรมการ ECB ยังได้หารือกันว่าภาวะอัตราเงินเฟ้อต่ำในปัจจุบันจะส่งผลกระทบในระยะยาวต่อค่าแรงและราคาหรือไม่ ขณะที่ ECB ตั้งเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับต่ำกว่า 2% เล็กน้อย

ความกังวลดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB อาจทำการผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 10 มี.ค. โดย ECB อาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ซึ่งขณะนี้มีวงเงินอยู่ที่ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ ECB อาจทำการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB โดยมาตรการของ ECB มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ