ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์ชี้เฟดขึ้นดบ.เดือนธ.ค. อาจเป็นสาเหตุฉุดตลาดหุ้นโลกดิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 25, 2016 22:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวในวันนี้ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบเกือบ 10 ปี อาจเป็นสาเหตุของการดิ่งลงของตลาดหุ้นทั่วโลก เนื่องจากทำให้ตลาดการเงินตีความว่า สิ่งนี้เป็นการส่งสัญญาณของเฟดสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในปีนี้

นอกจากนี้ นายบูลลาร์ดยังกล่าวว่า ถึงแม้เฟดระบุว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจที่เฟดได้รับ แต่การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจของเฟด ก็ทำให้นักลงทุนคิดว่าเฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากนี้

นายบูลลาร์ดยังระบุว่า เขายังคงคัดค้านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในตลาดได้ปรับตัวลงแล้ว

ก่อนหน้านี้ นายบูลลาร์ดกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เฟดไม่ควรเร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะนี้ ท่ามกลางภาวะตลาดการเงินที่ย่ำแย่

นายบูลลาร์ดกล่าวว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อได้ลดลงต่อเนื่อง ขณะที่มีความเสี่ยงน้อยลงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ด้านราคาสินทรัพย์ในระยะกลาง

ขณะเดียวกัน นายบูลลาร์ดกล่าวยืนยันว่า โอกาสที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยมีไม่มากนัก

นายบูลลาร์ดกล่าว หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยได้เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่ยังคงอ่อนแอ

ซิตี้กรุ๊ปชี้ว่า ปัจจัยพื้นฐานยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะความวิตกเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และกลไกอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่ยั่งยืน รวมทั้งความเสี่ยงที่อังกฤษอาจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU)

ซิตี้กรุ๊ปให้นิยามคำว่าเศรษฐกิจถดถอยคือ การขยายตัวที่ระดับต่ำกว่า 2% ซึ่งแตกต่างจากนิยามขององค์กรอื่นๆที่ระบุว่า เศรษฐกิจถดถอยคือ การที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปรับตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ