เฟดเผย Beige Book ชี้ศก.สหรัฐขยายตัว แต่ยังมีผลกระทบจากราคาน้ำมันร่วง,ดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีการขยายตัวเป็นส่วนใหญ่ในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนม.ค.จนถึงปลายเดือนก.พ. โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่ามีผลกระทบเพิ่มมากขึ้นจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงและดอลลาร์ที่แข็งค่า ซึ่งส่งผลให้ภาคส่วนต่างๆมีการปรับตัวในทิศทางที่แตกต่างกัน

Beige Book ระบุว่าภาวะทางธุรกิจมีการปรับตัวขึ้นปานกลางในพื้นที่ส่วนใหญ่ ขณะที่กิจกรรมทางธุรกิจในนิวยอร์กและดัลลัสอยู่ในระดับทรงตัว ส่วนแคนซัส ซิตี้ปรับตัวลงเล็กน้อย โดยได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของราคาพลังงานและสินค้าเกษตร

ภาคการผลิตกำลังได้รับผลกระทบจากดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อการส่งออกของสหรัฐ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่อ่อนแอลงในตลาดสำคัญๆ เช่น ยุโรปและจีน โดยกลุ่มผู้ผลิตระบุถึงอุปสงค์ที่ลดลง อันเนื่องมาจากธุรกิจพลังงานที่ย่ำแย่

ขณะเดียวกัน บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของเฟดมีแนวโน้มจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ เนื่องจากต้องการประเมินว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง ภาวะทางการเงินที่ตึงตัวและคาดการณ์เงินเฟ้อที่จะลดลงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐมากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book อิงกับข้อมูลเศรษฐกิจจากธนาคารภูมิภาค 12 แห่งของเฟด โดยจะมีการเปิดเผยปีละ 8 ครั้งเพื่อแสดงถึงภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ และจะมีการอัพเดทข้อมูลราว 2 สัปดาห์ก่อนการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดในแต่ละครั้ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดจะประชุมกันครั้งต่อไปในวันที่ 15-16 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ