แถลงการณ์ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2016 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนม.ค.บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลาง แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจและการเงินทั่วโลกยังคงเผชิญความเสี่ยงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาก็ตาม โดยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง ขณะที่ภาคครัวเรือนมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจและการส่งออกได้ชะลอตัวลง ส่วนข้อมูลบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงความแข็งแกร่งด้านการจ้างงานนั้น สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ขณะที่เงินเฟ้อกระเตื้องขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังต่ำเป้าเป้าหมายระยะยาวของ FOMC ที่ระดับ 2% ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นในราคาพลังงานและราคานำเข้าสินค้านอกกลุ่มพลังงาน

เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการได้ตัดสินใจคงช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) ไว้ที่ระดับ 0.25-0.5% โดยยังคงนโยบายการเงินในลักษณะผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการปรับตัวดีขึ้นต่อไปของภาวะตลาดแรงงานและการที่เงินเฟ้อจะปรับตัวสู่ระดับ 2% อีกครั้ง ในการตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาและขนาดในการปรับช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในอนาคตนั้น คณะกรรมการจะประเมินภาวะเศรษฐกิจในแง่ของความเป็นจริงและคาดการณ์ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับเป้าหมายของการจ้างงานสูงสุดและเงินเฟ้อที่ 2% การประเมินนี้จะพิจารณาข้อมูลในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงมาตรวัดภาวะตลาดแรงงาน, ปัจจัยชี้เกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและคาดการณ์เงินเฟ้อ และการพิจารณาถึงความคืบหน้าทางการเงินและสถานการณ์ในต่างประเทศ

การที่เงินเฟ้อในปัจจุบันยังต่ำกว่า 2% คณะกรรมการจะจับตาดูอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความคืบหน้าทั้งในแง่ความเป็นจริงและคาดการณ์สู่เป้าหมายเงินเฟ้อ คณะกรรมการคาดว่าภาวะทางเศรษฐกิจจะปรับตัวในแนวทางที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีแนวโน้มจะยังคงต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ในระยะยาวต่อไปสักระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทิศทางที่แท้จริงของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจ ตามข้อมูลที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไป

คณะกรรมการยังคงดำเนินนโยบายที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อไปในการนำเงินต้นที่ได้รับจากการถือครองตราสารหนี้ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน ไปลงทุนใหม่ใน MBS ของหน่วยงานที่รัฐบาลให้การสนับสนุน และเข้าซื้อพันธบัตรชุดใหม่เมื่อพันธบัตรเดิมครบกำหนดไถ่ถอนในการประมูล โดยคณะกรรมการคาดว่าจะดำเนินการดังกล่าวจนกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ในระดับปกติ นโยบายนี้น่าจะช่วยให้ยังคงมีภาวะทางการเงินที่ผ่อนคลาย โดยที่คณะกรรมการยังคงถือครองหลักทรัพย์ระยะยาวขึ้นเป็นจำนวนมาก

กรรมการเฟดผู้ที่ออกเสียงสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของ FOMC ได้แก่ เจเน็ต แอล. เยลเลน ประธานเฟด, วิลเลียม ซี. ดัดลีย์ รองประธานเฟด, เลล เบรนาร์ด, เจมส์ บูลลาร์ด, สแตนลีย์ ฟิสเชอร์, ลอเร็ตตา เจ. เมสเตอร์, เจอโรม เอช. เพาเวล, เอริค โรเซนเกรน และแดเนียล เค. ทารุลโล

ส่วนกรรมการเฟดผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินนโยบายการเงินของ FOMC ในการประชุมครั้งนี้ คือ เอสเธอร์ แอล. จอร์จ ซึ่งสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้นสู่ระดับ 0.5%-0.75%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ