รายงานการประชุมชี้กรรมการ BOJ วิตกนโยบายดอกเบี้ยติดลบอาจสร้างความสับสน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2016 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 28-29 ม.ค. ในวันนี้ โดยระบุว่ากรรมการนโยบายการเงินของ BOJ ได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ แต่กรรมการบางคนได้แสดงความกังวลว่า การใช้นโนบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจจะสร้างความสับสน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 9 คนของ BOJ นั้น มีขึ้นท่ามกลางภาวะตลาดการเงินที่ผันผวน และการร่วงลงของราคาน้ำมันยิ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบที่จะมีต่อการคาดการณ์เงินเฟ้อในญี่ปุ่น

กรรมการหลายคนของ BOJ ได้แสดงมุมมองว่า การใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจส่งผลกระทบในด้านลบต่ออัตราเงินเฟ้อ และอาจกระทบต่อเป้าหมายการผลักดันเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

"กรรมการบางคนระบุถึงความเป็นไปได้ที่ว่า หาก BOJ นำนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบมาใช้ทันทีหลังจากที่ใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ (QQE) เพิ่มเติม ก็อาจทำให้เกิดความสับสนว่า BOJ กำลังจำกัดโครงการซื้อสินทรัพย์" รายงานการประชุมระบุ

นอกจากนี้ กรรมการคนหนึ่งยังกล่าวด้วยว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบอาจส่งผลให้ธนาคารกลางอื่นๆในต่างประเทศ พากันแข่งขันกันเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับติดลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ