ปธ.เฟดแคนซัสซิตี้เตือน เฟดชะลอขึ้นดบ.นานเกินไปอาจฉุดเศรษฐกิจสู่ภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 8, 2016 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอสเธอร์ จอร์จ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแคนซัสซิตี้ กล่าวแสดงความเห็นในการประชุมทางเศรษฐกิจซึ่งจัดขึ้นที่รัฐเนบราสกา ว่า หากเฟดประวิงเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนานเกินไป จะส่งผลให้ตลาดการเงินตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ และนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในที่สุด

นางจอร์จกล่าวว่า เฟดยังคงใช้ผ่อนคลายนโยบายการเงินมากเป็นพิเศษ ทั้งๆที่ตลาดแรงงานเริ่มเข้าสู่ภาวะแข็งแกร่งเต็มที่และอัตราเงินเฟ้อกำลังกระเตื้องขึ้น แต่เธอมองว่า สถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความคืบหน้าเช่นนี้ เฟดควรจะค่อยๆลดการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ประธานเฟดแคนซัสซิตี้ยังกล่าวด้วยว่า เฟดอาจยับยั้งการทรุดตัวทางเศรษฐกิจด้วยการหยุดการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่การตรึงนโยบายผ่อนคลายการเงินเอาไว้นานเกินไป จะผลักดันให้ธนาคารกลางในประเทศต่างๆตัดสินใจใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินในเวลาต่อมา ซึ่งตามสถิติแล้ว การปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไปจะส่งผลให้เศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในที่สุด

นอกจากนี้ นางจอร์จมองว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันมีความผันผวนมากขึ้น ซึ่งก็สอดคล้องกับมุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดคนอื่นๆ แต่เธอระบุว่า ความแข็งแกร่งของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่งเพียงพอที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ