ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันแรก คาดคงนโยบาย แม้เยนแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2016 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เริ่มการประชุมนโยบายที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินไว้ แม้เงินเยนจะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้เปิดฉากขึ้นท่ามกลางความไม่แน่นอนว่า อังกฤษจะเลือกถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่ในการลงประชามติวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า การลงคะแนนเสียงในเรื่องนี้จะทำให้เกิดความผันผวนในตลาดต่างๆและยังบ่อนทำลายเศรษฐกิจโลก

BOJ ซึ่งพยายามที่จะทำให้เงินเฟ้อขยายตัวถึงเป้าหมายที่ 2% ให้ได้นั้น จะยังคงประเมินผลกระทบจากการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ได้มีการนำมาใช้ในปีนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ

ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในวันที่ 10 ก.ค.นี้ ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายทั้ง 9 รายของ BOJ จะยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมก็เป็นได้ หากผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐทำให้เกิดความผันผวนในตลาดต่างๆ เช่น เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก หรือหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ