รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นส่งสัญญาณปรับดอกเบี้ยสู่ระดับติดลบมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงแนวโน้มนโยบายการเงินในวันนี้ โดยระบุว่า การขยายขอบเขตนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบยังคงเป็นมาตรการสำคัญที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างไรก็ตาม นายนากาโสะก็ได้เน้นย้ำถึงผลกระทบด้านลบที่เกิดขึ้นจากนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบด้วยเช่นกัน

รองผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบได้ก่อให้เกิดผลบวกในหลายๆด้าน ซึ่งรวมถึงการขยายตัวของยอดการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทเอกชน แต่ก็ยอมรับว่านโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบกำลังสร้างแรงกดดันต่อผลกำไรของสถาบันการเงิน

นายนากาโสะย้ำว่า BOJ มีความมุ่งมั่นที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม พร้อมกับส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยให้ติดลบมากขึ้นอีก

ส่วนกระแสคาดการณ์ที่มีเพิ่มขึ้นว่า BOJ อาจจะเริ่มซื้อพันธบัตรต่างชาตินั้น นายนากาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นโยบายการเงินของ BOJ ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายนากาโสะกล่าวว่า หาก BOJ จะเข้าซื้อพันธบัตรต่างชาติ ก็จำเป็นจะต้องขายเงินเยนเพื่อเข้าถือสกุลเงินต่างชาติ เช่นดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งการทำเช่นนั้นจะฉุดเงินเยนให้อ่อนค่าลง และเมื่อเงินเยนอ่อนค่าลงก็จะส่งผลกระทบต่อศักยภาพด้านการแข่งขันของบริษัทส่งออกญี่ปุ่น ซึ่งท้ายที่สุดก็จะฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ