รายงานประชุมแบงก์ชาติออสเตรเลียชี้ อัตราดอกเบี้ยต่ำช่วยหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 6 ก.ย. โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถต้านทานผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทรุดตัวลงด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมทรัพยากร

รายงานการประชุมระบุว่า ภาคส่วนต่างๆที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยนั้น ได้รับแรงหนุนจากนโยบายผ่อนคลายการเงิน พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 แม้ว่าการลงทุนในภาคธุรกิจส่งสัญญาณชะลอตัวลงก็ตาม

ในการประชุมครั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงจับตาดูเงินเฟ้อ และความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะจัดการประชุมในเดือนนี้ นายเกลน สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศยังคงอยู่ในระดับต่ำ และคาดว่าสถานการณ์เงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในภาวะดังกล่าวต่อไปอีกระยะหนึ่ง เมื่อพิจารณาจากต้นทุนแรงงานที่มีการขยายตัวอย่างอ่อนแรง และแรงกดดันด้านต้นทุนที่อยู่ในระดับต่ำทั่วโลก นายสตีเวนส์ยังกล่าวด้วยว่า ข้อมูลที่ได้รับเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของออสเตรเลียยังคงมีการขยายตัว แม้ว่าการลงทุนในภาคธุรกิจปรับตัวลงอย่างมากก็ตาม โดยเศรษฐกิจได้รับปัจจัยหนุนจากการขยายตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและการส่งออก ส่วนตลาดแรงงานยังคงผันผวน แต่คาดว่าการจ้างงานยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในระยะใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ