แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมแล้ววันนี้ คาดผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันแล้วในวันนี้ พร้อมกับกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่า BOJ อาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ภายหลังจากที่ธนาคารกลางได้ทำการประเมินอย่างครอบคลุมเกี่ยวกับมาตรการผ่อนคลายเชิงรุกที่ได้มีการนำมาใช้ในช่วงกว่า 3 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ว่า การประเมินที่ครอบคลุมนี้มีเป้าหมายเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้แบงก์ชาติญี่ปุ่นไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ รวมทั้งสิ่งที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นควรจะดำเนินการเพื่อที่จะได้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายคุโรดะ อาจจะตัดสินใจขยายนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ ด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง เพื่อกระตุ้นความต้องการภายในประเทศ

แต่แบงก์ชาติญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยติดลบมากนัก เนื่องจากผู้บริหารบริษัทจำนวนมากได้เริ่มวิจารณ์นโยบายของแบงก์ชาติญี่ปุ่น และโต้แย้งว่าการที่แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวลงอย่างมากนี้ ส่งผลกระทบต่อกำไรของภาคธนาคาร และผลตอบแทนของบริษัทประกัน รวมทั้งเงินบำนาญ

ดังนั้น เพื่อกำจัดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว แบงก์ชาติญี่ปุ่นจึงอาจปรับกรอบโครงการซื้อพันธบัตรเพื่อควบคุมอัตราดอกเบี้ยในระยะยาวที่ร่วงลง ด้วยการเพิ่มสัดส่วนการถือครองพันธบัตรระยะสั้น ในขณะเดียวกันก็ควบคุมเป้าหมายของการซื้อพันธบัตรรัฐบาลรายปีที่ 80 ล้านล้านเยน หรือ 7.86 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ