รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษยันมีแผนรับมือ หากเงินปอนด์ทรุดตัวฉับพลันอีก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 13, 2016 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซอร์ จอน คันลิฟฟ์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เปิดเผยต่อรัฐสภาอังกฤษว่า ทางธนาคารกลางมีแผนการรับมือไว้แล้ว หากเงินปอนด์ร่วงลงอย่างฉับพลัน หรือเกิดภาวะ flash crash ขึ้นอีกในตลาดปริวรรตเงินตรา

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินปอนด์ได้ร่วงลงแตะระดับ 1.15 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ จากระดัล 1.26 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชีย ซึ่งนับเป็นอัตราที่ร่วงลงอน่วรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการประกาศผลการลงประชามติของอังกฤษแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. โดยเงินปอนด์ได้ทรุดตัวลงเป็นเวลาประมาณ 4 นาที ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นแตะ 1.23 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ในการซื้อขายวันนั้น

รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษ กล่าวว่า "เราได้เห็นรายงานข่าวเกี่ยวกับทิศทางของ Brexit เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เรารับทราบผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตลาดเงิน...โดยเงินปอนด์ในตลาดเอเชียได้อ่อนค่าลง 6% ภายในเวลาไม่กี่นาที เราเคยเห็นการทรุดตัวลงเช่นนี้มาแล้วในพันธบัตรสหรัฐและเยอรมนี ซึ่งบางครั้งไม่ได้เกี่ยวกับผลกระทบของ Brexit ต่อค่าเงินปอนด์เพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงทิศทางตลาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันด้วย"

นายคันลิฟฟ์ ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องเสถียรภาพทางการเงินเป็นพิเศษ กล่าวเสริมว่า ตลาดได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ "เนื่องจากมีรายงานข่าวเข้ามามากขึ้นว่าอาจเกิดความตึงเครียดในตลาด แต่ผมรู้สึกสบายใจเมื่อดูจากความยืดหยุ่นแล้ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ