ขุนคลังอังกฤษยืนยันธนาคารกลางอังกฤษยังคงมีอิสระในการกำหนดนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 20, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษยืนยันว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงความมีอิสระในการกำหนดนโยบายการเงินต่อไป

การยืนยันของรัฐมนตรีคลังอังกฤษเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนสกุลเงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.23 ดอลลาร์ระหว่างการซื้อขายเมื่อวานนี้ และยังช่วยหนุนดัชนี FTSE ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่เหนือระดับ 7,000 จุด

นายแฮมมอนด์ได้ตอบข้อซักถามในที่ประชุมคณะกรรมาธิการด้านการคลัง โดยเขากล่าวว่า "จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในนโยบายการเงิน ที่ผ่านมามีการกำหนดนโยบายอย่างอิสระ และจะยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไป"

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 0.25% ขณะที่กรรมการบางคนของธนาคารกลางได้ตั้งคำถามต่อนายแฮมมอนด์เกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการที่อังกฤษลงมติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

แฮมมอนด์ยอมรับว่า ความไม่แน่นอนถือเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงที่จะมีต่อกระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป นอกจากนี้เขายังเสริมด้วยว่า "นี่เป็นความท้าทายต่อเศรษฐกิจของเรา จะมีปัจจัยความไม่แน่นอนเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เป็นเวลาช่วงหนึ่งจนกว่าเราจะทราบผลของการเจรจา" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ