รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ เห็นพ้องให้การควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเป็นนโยบายหลัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2016 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการบริหารหลายคนของ BOJ เห็นพ้องต้องกันว่า การควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve) ถือเป็นนโยบายที่เหมาะสมที่จะช่วยให้ BOJ สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้

ในการประชุมซึ่งมีขึ้นในวันที่ 20-11 ก.ย.นั้น BOJ ได้ตัดสินใจดำเนินนโยบายใหม่ ด้วยการกำหนดให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีอยู่ที่ระดับ 0% เป็นเป้าหมายใหม่ด้านนโยบาย แทนการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก นอกจากนี้ BOJ ยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ -0.1% สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่สำรองเงินฝากไว้กับ BOJ

"กรรมการหลายคนของ BOJ ได้แสดงมุมมองว่า BOJ ควรใช้แนวทางการควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะยาวและระยะสั้นเป็นกรอบงานหลักด้านนโยบาย เมื่อพิจารณาจากการประเมินที่ว่า การผ่อนคลายนโยบายการเงินที่ได้ดำเนินการไปแล้วนั้น ช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นและราคาปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนโยบายดังกล่าวส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงปรับตัวลง" รายงานการประชุมของ BOJ ระบุว่า

นอกจากนี้ กรรมการ BOJ ยังเห็นพ้องต้องการว่า การปรับเป้าหมายด้านนโยบายไปเป็นการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล แทนการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากนั้น จะช่วยยกระดับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินอย่างยั่งยืน หลังจากมีกระแสความวิตกกังวลเกิดขึ้นว่า BOJ ได้ใช้วงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรเต็มหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม กรรมการรายหนึ่งของ BOJ ระบุว่า BOJ จะต้องสื่อสารกับตลาดการเงินให้ดีขึ้น เนื่องจากกรอบการดำเนินนโยบายใหม่อาจถูกตีความว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า BOJ กำลังพยายามคุมเข้มนโยบายการเงิน และลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ