นักวิเคราะห์คาด"เยลเลน"ถูกตั้งคำถามประเด็นนโยบาย"ทรัมป์"ในการแถลงสภาคองเกรสวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ อาจจะถูกตั้งคำถามในประเด็นที่ว่า นโยบายการคลังของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น จะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและและแนวทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างไร

ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของเฟดต่างก็ถูกตั้งคำถามว่า นโยบายการคลังของนายทรัมป์จะมีผลกระทบอย่างไรต่อเศรษฐกิจ โดยเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่กล่าวว่า ยังไม่ทราบถึงผลกระทบที่แน่นอนเนื่องจากนายทรัมป์ยังไม่มีการแถลงนโยบายที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดมองว่า นโยบายของทรัมป์อาจเปิดทางให้เฟดสามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ในการแถลงของนางเยลเลนในวันนี้ ตลาดยังจับตาท่าทีของพรรครีพับลิกันว่าจะส่งสัญญาณถึงความพยายามในการจำกัดอำนาจของเฟดหรือไม่ โดยในช่วงที่ผ่านมา สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสมีความต้องการที่จะควบคุมอำนาจในการกำกับดูแลภาคธนาคารและเศรษฐกิจของเฟด และในขณะที่นายทรัมป์ใกล้จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในต้นปีหน้า พรรครีพับลิกันก็หวังว่าจะมีการออกกฎหมายให้เฟดทำตามนโยบายที่กำหนดขึ้น และต้องชี้แจงต่อสภาคองเกรส หากเฟดเลือกที่จะไม่ปฏิบัติตาม

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์กันว่า นายทรัมป์อาจแทรกแซงการกำกับนโยบายของเฟด ด้วยการแต่งตั้งกรรมการเฟดคนใหม่อีก 2 คนสำหรับตำแหน่งที่ว่างอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ หลังจากที่นางเยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ครบวาระการดำรงตำแหน่งในปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ