ปธ.เฟดนิวยอร์กไฟเขียวปรับปรุงกฎดอดด์-แฟรงก์ แต่ขวางกลับไปใช้กฎช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 19, 2016 00:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก กล่าวว่า เขาเปิดกว้างต่อการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในภาคธนาคาร แต่เขาไม่เห็นด้วยที่จะกลับไปใช้กฎระเบียบในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงิน

"ผมไม่สามารถพูดได้ว่ากฎดอดด์-แฟรงก์มีความสมบูรณ์แล้ว ดังนั้นถ้าสามารถทำการปรับปรุงกฎดอดด์-แฟรงก์ให้ดีขึ้นได้ สภาคองเกรสก็มีเหตุผลสมควรที่จะทำ โดยขึ้นอยู่กับพวกเขา" นายดัดลีย์กล่าว

"วิกฤตการณ์เกิดขึ้นเพราะระบบการเงินมีปัญหา โดยธนาคารมีเงินทุนไม่เพียงพอ และมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ ผมคิดว่าจะเป็นเรื่องที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ หากเรากลับไปใช้กฎระเบียบที่มีอยู่ในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการณ์" เขากล่าว

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า ตนคัดค้านแนวคิดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะยกเลิกกฏหมายดอดด์-แฟรงค์ ซึ่งเป็นกฏหมายที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศใช้ในปี 2010 เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยหวังหลีกเลี่ยงการเกิดวิกฤตการทางการเงินแบบเดียวกับในปี 2008

นางเยลเลนกล่าวว่า หลังจากที่สหรัฐเผชิญภาวะวิกฤตทางการเงิน ก็ทำให้ต้องมีการกำหนดมาตรการควบคุมซึ่งจะทำให้ระบบการเงินปลอดภัยขึ้น

"ดิฉันไม่ต้องการย้อนเวลากลับสำหรับสิ่งต่างๆที่ดีขึ้นจากการดำเนินการของเรา" ประธานเฟดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ