"เยลเลน" เผยตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับตลาดแรงงานที่มหาวิทยาลัยบัลติมอร์เมื่อวานนี้ว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี และย้ำกับนักศึกษาที่เข้าฟังสุนทรพจน์ครั้งนี้ว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ

"หลังจากที่เศรษฐกิจค่อยๆฟื้นตัวมาเป็นเวลาหลายปี สหรัฐก็เริ่มเข้าสู่ภาวะตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี โดยอัตราว่างงานอยู่ในระดับที่ต่ำ ขณะที่การจ้างงานปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนอัตราการเลย์ออฟพนักงานก็ยังอยู่ในระดับต่ำ และมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของค่าแรง ซึ่งหลักฐานเหล่านี้บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน" นางเยลเลนกล่าว

ประธานเฟดได้เน้นย้ำกับบรรดานักศึกษาที่เข้าฟังสุนทรพจน์ในครั้งนี้ว่า การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คนมีงานทำ

"ในขณะที่กระแสโลกาภิวัฒน์มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป และเทคโนโลก็มีความก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าเศรษฐกิจจะก้าวกระโดดไปไกลแค่ไหนในวันข้างหน้า และจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆด้านไหนอีกที่จะถูกพัฒนาขึ้นมา หรือการจ้างงานจะมีการขยายตัวได้มากแค่ไหน แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรตระหนักอยู่เสมอก็คือ ความสำเร็จมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการศึกษาเสมอ เพราะการศึกษาที่ดีจะช่วยพัฒนาศักยภาพของคน และผู้ที่มีการศึกษาจะสามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจได้" นางเยลเลนกล่าว

สำหรับในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนได้ไม่ได้กล่าวถึงนโยบายการเงินของเฟด หลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.50% - 0.75% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ