(เพิ่มเติม1) แบงก์ชาติญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2016 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินไว้ที่ระดับปัจจุบันในการประชุมวันนี้ โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในทิศทางของการฟื้นตัวระดับปานกลาง

ทั้งนี้ ที่ประชุม BOJ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ -0.1% โดยการตัดสินใจคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ มีขึ้นในช่วงเวลาที่การส่งออก ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เริ่มส่งสัญญาณการขยายตัว โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินเยนและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

คณะกรรมการ BOJ ระบุในแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวระดับปานกลาง พร้อมกับปรับเพิ่มการประเมินด้านการอุปโภคบริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 60% ของตัวเลขจีดีพี และยังได้ปรับเพิ่มการประเมินการส่งออกซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักทางเศรษฐกิจ

"การส่งออกเริ่มกระเตื้องขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมีการขยายตัวระดับปานกลาง ส่วนการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนก็ฟื้นตัวขึ้น ขณะที่การจ้างงานและรายได้ก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน" แถลงการณ์ของ BOJ ระบุ

อย่างไรก็ตาม BOJ ยังคงมีท่าทีระมัดระวังต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยระบุว่า มีความเสี่ยงที่จะฉุดรั้งเศรษฐกิจสู่ช่วงขาลง เช่น เศรษฐกิจจีนที่อาจจะชะลอตัวลง ความไม่แน่นอนของนโยบายสหรัฐ และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการที่อังกฤษลงมติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

นักลงทุนในตลาดจับตานายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผุ้ว่าการ BOJ ที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อจับสัญญาณเกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินของญี่ปุ่นในอนาคต สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ