รายงานประชุมชี้ BOJ มั่นใจนโยบายผ่อนคลายการเงินช่วยหนุนเงินเฟ้อตามเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 3, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19-20 ธ.ค.2559 โดยระบุว่า กรรมการ BOJ มีแนวโน้มที่จะเดินหน้าการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุกต่อไป เพื่อผลักดันเงินเฟ้อสู่เป้าหมายที่ระดับ 2%

รายงานการประชุมที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า กรรมการ BOJ หลายคนได้แสดงมุมมองว่า โครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ และนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve control policy) ซึ่ง BOJ ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้วเพื่อให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นเคลื่อนไหวที่ระดับ 0% นั้น ประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

"กรรมการบางคนของ BOJ มองว่า นโยบายในปัจจุบันซึ่งต้องการควบคุมอัตรดอกเบี้ยระยะยาวและระยะกลางนั้น ช่วยให้เศรษฐกิจมีความคืบหน้ามากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลด้านบวกจากการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน และยังช่วยหนุนเงินเฟ้อให้เคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2%" รายงานการประชุมระบุ

รายงานการประชุมดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกมาระบุว่า ญี่ปุ่นปั่นค่าเงิน โดยทรัมป์ได้กล่าวโจมตี BOJ ว่าพยายามกดดันเงินเยนให้อ่อนค่าลงด้วยการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินขนานใหญ่ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐได้จุดปะทุให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะถูกกดดันให้ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงิน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ