ประธานเฟดฟิลาเดลเฟียหนุนขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนหน้า หากการจ้างงานแกร่งต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2017 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวว่า เฟดควรพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า หากว่าการจ้างงานและค่าจ้างแรงงานยังคงมีการขยายตัวต่อไป

ทั้งนี้ เฟดจะประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 14-15 มี.ค.

นอกจากนี้ นายฮาร์เกอร์ ซึ่งเป็นกรรมการเฟดที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในปีนี้ ยังระบุว่า เขาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่คาดการณ์ไว้

นายฮาร์เกอร์กล่าวเสริมว่า ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เขาต้องการเห็นเศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัวมากขึ้น ขณะที่ตลาดแรงงานแข็งแกร่งขึ้น ไม่เพียงแต่ตัวเลขการจ้างงาน แต่ยังรวมถึงการขยายตัวของค่าจ้าง และรายได้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้น

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 227,000 ตำแหน่งในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 175,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.8%

ขณะเดียวกัน ตัวเลขรายได้ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อ เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนม.ค. หลังจากพุ่งขึ้น 0.4% ในเดือนธ.ค. หรือปรับตัวขึ้นเพียง 3 เซนต์ในเดือนม.ค. หรือ 2.5% เมื่อเทียบรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ