รายงานประชุมชี้กรรมการ BOJ วิตกความไม่แน่นอนนโยบาย"ทรัมป์"และการเมืองยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 8, 2017 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 30-31 ม.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BOJ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนด้านนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และสถานการณ์การเมืองในยุโรป รายงานการประชุมระบุว่า "แม้เศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ความไม่แน่นอนในต่างประเทศยังคงมีอยู่ เช่น นโยบายเศรษฐกิจของคณะทำงานชุดใหม่ของรัฐบาลสหรัฐ และผลกระทบของนโยบายดังกล่าวที่มีต่อประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่" นอกจากนี้ กรรมการ BOJ ยังระบุว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในยุโรปนั้น เป็นปัจจัยที่ทำให้ BOJ เผชิญความยากลำบากในการคาดการณ์สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในอนาคต

"แนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในประเทศญี่ปุ่นและทั่วโลกยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน ซึ่งรวมถึงจุดยืนด้านนโยบายของคณะทำงานชุดใหม่ของสหรัฐ และการเจรจาเกี่ยวกับกระบวนการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)" กรรมการ BOJ กล่าว

สำหรับในการประชุมครั้งล่าสุดนั้น BOJ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นสำหรับปีงบประมาณ 2560 ขึ้นสู่ระดับ 1.5% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.3% และคาดปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบการเงิน 2561 ขึ้นสู่ระดับ 1.1% จากระดับ 0.9%

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ ได้มีมติคงนโยบายผ่อนคลายการเงินเอาไว้ที่ระดับเดิม โดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ ได้แสดงความกังวลในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งมุ่งเน้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายในประเทศนั้น อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ