ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 1.75% ขณะส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 9, 2017 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมต่อไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเริ่มฟื้นตัวและเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ยรายปีของนิวซีแลนด์อยู่ที่ระดับกว่า 3% ซึ่งส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นด้วย

การประชุมธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีขึ้นในช่วงเวลาที่นายแกรเม่ วิลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ ได้ออกมายืนยันว่า เขาจะไม่รับตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางเป็นสมัยที่ 2 หลังสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 26 ก.ย. นายแกรนท์ สเปนเซอร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะขึ้นรับตำแหน่งผู้ว่าธนาคารกลางคนใหม่เป็นระยะเวลา 6 เดือน เพื่อรักษาการแทนในช่วงการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ ในช่วงที่นายสเปนเซอร์ขึ้นดำรงตำแหน่งชั่วคราวนั้น รัฐบาลชุดใหม่ของนิวซีแลนด์จะทำการพิจารณาแต่งตั้งผู้ว่า RBNZ คนใหม่ ขณะที่ข้อตกลงเป้าหมายนโยบายการเงิน (PTA) ระหว่างรัฐบาลชุดใหม่ และ RBNZ นั้น จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆในช่วงเวลาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ