จับตา"เยลเลน"กล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ศุกร์นี้ คาดส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 1, 2017 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago ในวันศุกร์นี้ตามเวลาสหรัฐ โดยการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ในวันที่ 14-15 มี.ค.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นางเยลเลนอาจจะใช้โอกาสในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ เพื่อส่งสัญญาณให้ตลาดทราบถึงมุมมองของตน และอาจจะมีการส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

นอกจากนี้ นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนโยบายการเงินสหรัฐ (USMPF) ที่นิวยอร์กซิตี้ ในวันศุกร์นี้เช่นกัน

ในระยะนี้ เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดต่างก็ออกมาส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งเขาคาดว่าจะขยายตัวราว 2% และอัตราเงินเฟ้อที่คาดว่าจะขยายตัวราว 2% ในปีนี้

ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า โอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 70%

ด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส แสดงความเห็นว่า เฟดอาจจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้ เพื่อหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ล่าช้าเกินไปในการสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ