รองประธานเฟดส่งสัญญาณหนุนขึ้นดอกเบี้ยเดือนนี้ สอดรับมุมมอง"เยลเลน"และจนท.เฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 4, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม "U.S. Monetary Policy Forum" ประจำปี 2560 ที่มหาวิทยาลัย University Of Chicago Booth School Of Business เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายฟิสเชอร์กล่าวว่า "ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานี้ แทบจะไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามุมมองของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในช่วงก่อนหน้านี้ เป็นไปอย่างถูกต้อง และผมสนับสนุนมุมมองเหล่านี้ ในช่วงที่ผ่านมานั้นมีกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค. ซึ่งหากเฟดจะตัดสินใจเช่นนั้น ผมก็เห็นด้วย"

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ซึ่งกล่าวว่า เฟดควรขึ้นดอกเบี้ย "เร็วๆนี้" เนื่องจากเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง เช่นเดียวกับนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ซึ่งสนับสนุนให้ปรับขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้เช่นกัน

การแสดงความคิดเห็นของนายฟิสเชอร์เป็นไปในทิศทางเดียวกับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดซึ่งได้กล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives Club of Chicago เมื่อวานนี้เช่นกันว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม หากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังได้แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐว่า "อัตราว่างงานในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 4.8% ซึ่งสอดคล้องกับระดับการประเมินของเฟด ส่วนเศรษฐกิจก็ดูเหมือนว่าจะสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศได้ และเงินเฟ้อในเดือนม.ค.ก็ส่งสัญญาณเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับเกือบ 2% ของเฟด"

สำหรับการประชุมครั้งต่อไปของคณะกรรมการ FOMC นั้น มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 14-15 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ