จับตา "เยลเลน" แถลงข่าวหลังประชุมเฟดวันนี้ คาดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2017 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดการเงินจับตานางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดที่จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้

สำหรับในการประชุมวันนี้ มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดย CME Group ระบุว่า จากการใช้เครื่องมือ FedWatch วิเคราะห์ภาวะการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ พบว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสสูงถึง 99.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นางเยลเลนจะใช้โอกาสในการจัดแถลงข่าวครั้งนี้ เพื่อคลี่คลายข้อกังขาของนักลงทุนในตลาดเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปภายหลังการประชุมเดือนมิ.ย. โดยคาดว่า นางเยลเลนจะส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม

ทั้งนี้ เนื่องจากเฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในการประชุมเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในการประชุมวันนี้ จึงทำให้เฟดมีโอกาสอีกเพียง 1 ครั้งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ