กรรมการแบงก์ชาติอังกฤษเสียงแตกในการโหวตวันนี้ บ่งชี้สัญญาณเปลี่ยนจุดยืนผ่อนคลายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2017 00:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติด้วยคะแนนเสียง 5-3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี มติของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ BoE ในวันนี้ บ่งชี้ว่า มีกรรมการ 3 รายที่ตัดสินใจโหวตสวนมติเสียงส่วนใหญ่ ด้วยการสนับสนุนให้ BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในวันนี้ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในระยะนี้ แต่กรรมการส่วนใหญ่ยังเต็มใจที่จะปล่อยให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น โดยไม่ต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ใกล้จะมีการเจรจาประเด็นแยกตัวออกจาก EU (Brexit) ซึ่ง BoE ไม่ต้องการให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นปัจจัยเพิ่มความไม่แน่นอนในตลาด

ทั้งนี้ การที่มีกรรมการ BoE 3 รายลงมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ก็เป็นการส่งสัญญาณว่า จุดยืนของ BoE ในการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในไม่ช้า

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ พุ่งขึ้น 2.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี จากระดับ 2.7% ในเดือนเม.ย.

การพุ่งขึ้นของดัชนี CPI มีสาเหตุจากการอ่อนค่าของปอนด์ ซึ่งได้ส่งผลให้ค่าครองชีพแพงขึ้นสำหรับชาวอังกฤษ โดยเฉพาะสินค้าและบริการทางด้านการสันทนาการ เช่น การเล่นเกมส์ และงานอดิเรก

เงินเฟ้อได้ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ปอนด์ร่วงลงมากถึง 20% เมื่อเทียบดอลลาร์ นับตั้งแต่ที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป

ทางด้านกระทรวงฝ่ายกิจการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของอังกฤษ แถลงว่า นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และนายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าเจรจา Brexit ฝ่ายสหภาพยุโรป จะเริ่มต้นเจรจาในประเด็น Brexit ในวันที่ 19 มิ.ย.ตามที่กำหนดไว้

"คุณเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit และคุณมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าเจรจา Brexit ฝ่ายสหภาพยุโรป ตกลงกันในวันนี้ที่จะเริ่มกระบวนการเจรจา Brexit ตามมาตรา 50 ในวันจันทร์ที่ 19 มิ.ย." กระทรวงระบุ

ก่อนหน้านี้ มีความวิตกกันว่า กำหนดการเจรจา Brexit ระหว่างอังกฤษ และ EU ในวันที่ 19 มิ.ย.อาจต้องถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากตรงกับวันที่อังกฤษจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบรัฐพิธีในวันดังกล่าว พร้อมกับมีพระราชดำรัสแก่สมาชิกรัฐสภา อย่างไรก็ดี รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 21 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ