ตลาดการเงินจับตาประชุมเฟดวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ คาดที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 24, 2017 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า คณะกรรมการ FOMC จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.00-1.25% ในการประชุมเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับกล่าวว่า ตนกำลังจับตาเงินเฟ้ออย่างระมัดระวัง และพิจารณาความเสี่ยงทั้ง 2 ด้าน ทั้งนี้ นางเยลเลนยังกล่าวด้วยว่า เฟดพร้อมที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ ส่วนในประเด็นการปรับลดงบดุลบัญชีของเฟดนั้น นางเยลเลนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การปรับลดงบดุลบัญชีจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน สำหรับข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ดัชนี CPI ที่ทรงตัวเดือนมิ.ย.นั้น บ่งชี้ถึงอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำของสหรัฐ และอาจส่งผลให้เฟดชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ