ธนาคารกลางจีนเลี่ยงใช้มาตรการ OMO วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 25, 2018 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้เลี่ยงการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) ในวันนี้ ในขณะที่มีความพยายามที่จะรักษาสภาพคล่องไว้ในระบบธนาคารให้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลและมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้ระบุไว้บนเว็บไซต์วันนี้ว่า การปรับลดสัดส่วนการกันสำรองแบบพุ่งเป้าเพื่อสนับสนุนให้มีการส่งเสริมด้านการเงินของธนาคารพาณิชย์นั้น เป็นสิ่งที่เพียงพอสำหรับการชดเชยปัจจัยต่างๆ เช่น ข้อตกลง reverse repos ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

ข้อตกลง reverse repo มูลค่า 1.20 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.88 หมื่นล้านดอลลาร์ครบกำหนดไถ่ถอนในวันนี้ ซึ่งหมายความสภาพคล่องในตลาดจะอ่อนตัวลงเทียบเท่ากับมูลค่าของข้อตกลง reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า ธนาคารกลางได้ดำเนินการทางตลาดเงินผ่านการขายพันธบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) อายุ 7 วัน มูลค่า 1.1 แสนล้านหยวน, ข้อตกลง reverse repo อายุ 14 วัน มูลค่า 1 แสนล้านหยวน และข้อตกลง reverse repo อายุ 63 วัน มูลค่า 1 หมื่นล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนได้หันมาพึ่งพาการดำเนินการ OMO มากขึ้นในการบริหารจัดการสภาพคล่อง มากกว่าที่จะมุ่งลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

ข้อตกลง reverse repo เป็นกระบวนการที่ธนาคารกลางเข้าซื้อหลักทรัพย์ต่างๆจากธนาคารพาณิชย์ผ่านการประมูล พร้อมด้วยข้อตกลงที่จะขายคืนในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ