(REPEAT) เฟดมีมติเอกฉันท์คงดบ.ตามคาด ขณะส่งสัญญาณขึ้นดบ.เดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 1, 2018 06:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.25-1.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. โดยระบุในแถลงการณ์ว่า เฟดคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นในปีนี้

"คาดว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบรายปีจะปรับตัวขึ้นในปีนี้ และมีเสถียรภาพที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟดในระยะกลาง ขณะที่แนวโน้มความเสี่ยงในระยะใกล้ของเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล แต่ทางคณะกรรมการกำลังจับตาพัฒนาการของเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด" แถลงการณ์ระบุ

เนื้อหาในแถลงการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อในเดือนนี้ แตกต่างจากเดือนที่แล้ว ซึ่งเฟดระบุว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน และเงินเฟ้อทั่วไป "ได้ปรับตัวลง และกำลังอยู่ในระดับต่ำกว่า 2%"

แถลงการณ์ในเดือนนี้ย้ำว่า เฟดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงผลกระทบจากมาตรการปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะมีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ คณะกรรมการ FOMC ยังมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบการแต่งตั้งให้นายเจอโรม พาวเวล ขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 3 ก.พ. หลังจากเป็นประธานเฟดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2014

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจเลือกนายพาวเวลเป็นประธานเฟดคนใหม่ แทนที่จะให้นางเยลเลนดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2 ส่งผลให้นางเยลเลนเป็นประธานเฟดที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ