ปธ.เฟดคนใหม่ให้คำมั่นดำเนินนโยบายหนุนเศรษฐกิจ-การจ้างงาน ขณะมุ่งรักษาเสถียรภาพราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2018 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ได้ให้คำมั่นว่าจะดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน และมุ่งรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ

นายพาวเวลได้เปิดเผยภายหลังจากเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่เมื่อวานนี้ว่า "เราจะใช้นโยบายการเงินตามมติของคณะกรรมการเฟด เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจเศรษฐกิจและตลาดแรงงานให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป และสนับสนุนเสถียรภาพด้านราคาเช่นกัน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายพาวเวล อดีตผู้ว่าการเฟดและประธานเฟดรายแรกในรอบประมาณ 40 ปีที่ไม่ได้เป็นนักเศรษฐศาสตร์ ได้รับตำแหน่งสืบต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นายพาวเวลมีมุมมองที่ดีต่อเศรษฐกิจและระบบการเงินของสหรัฐ โดยเขากล่าวว่า "ปัจจุบัน อัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ขณะที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต และเงินเฟ้อก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ"

"ระบบการเงินของเราแข็งแกร่งและยืดหยุ่นขี้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดวิกฤติการเงินที่เริ่มต้นขึ้นราวทศวรรษที่ผ่านมา เราตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นต่อไป"

ขณะเดียวกัน ประธานเฟดคนใหม่กล่าวว่า "ผมและคณะกรรมการเฟดจะยังคงดำเนินการอย่างระมัดระวัง และเราพร้อมรับมือกับความเสี่ยงในอนาคต"

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา นายพาวเวลได้กล่าวต่อวุฒิสภาว่า หากวุฒิสภามีมติรับรองให้เขาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่แล้ว เขาคาดว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก เพื่อบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานเต็มที่และเสถียรภาพราคา

ขณะนี้ ตลาดเงินกำลังจับตาดูว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ในการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 20-21 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของนายพาวเวลในฐานะประธานเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ