ผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นเริ่มทำหน้าที่สมัยที่ 2 วันนี้ คาดเดินหน้าผลักดันเงินเฟ้อทะลุเป้า 2% ต่อ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารฺฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้เริ่มทำหน้าที่ดังกล่าวเป็นสมัยที่ 2 แล้วในวันนี้ ซึ่งคาดว่า นายคุโรดะจะเดินหน้าผลักดันให้เงินเฟ้อของประเทศเข้าสู่เป้าหมายที่ 2% ให้ได้ต่อไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อและการริเริ่มกระบวนการปรับลดมาตรการกระตุ้นทางการเงินลงนั้นถือเป็นความท้าทายใหญ่หลวงของอดีตข้าราชการกระทรวงคลังวัย 73 ปีผู้นี้

นายคุโรดะได้เข้ามาทำหน้าที่ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม 2556 และผุดโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลขึ้นมาด้วยเป้าหมายที่จะดึงเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากวังวนของภาวะเงินฝืด

นายคุโรดะตั้งใจว่า จะทำให้เงินเฟ้อบรรลุเป้าหมายให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี แต่การที่ประชาชนลังเลเรื่องการใช้จ่ายทำให้การผลักดันเงินเฟ้อให้บรรลุเป้าหมายเป็นไปอย่างเชื่องช้า โดยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวนนั้น อยู่ที่ระดับ 1% ในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกันก็มีเสียงวิจารณ์มากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างยาวนาน

โดยภาคธนาคารทั่วประเทศมองว่า สัดส่วนกำไรนั้นถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และยังมีความกังวลเกี่ยวกับงบประมาณที่สูงขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสถานภาพทางการเงินของธนาคารกลางในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ